Saturday, September 02, 2006

nakakapanibago pala noh?

1st tym na walang area ngayon. para bagang nasira yung sistema ng buhay ko. ngayon ko lang naramdaman. ang init pala ng bahay ko sa saturday mornings. at naririnig ko pa yung mga karpintero sa labas. at gumigising din pala nang maaga kapatid ko dahil may pasok din siya. at wala rin pala nakahain sa breakfast pag saturday mornings unless papasok ako nang maaga.

nakakpanibago. feeling ko nga kanina nasa ibang mundo ako. parang di ko nakikilala ang paligid ko. AS IN WHOWWWW!!!!

nagkaroon din ako ng oras magbukas ng aircon sa umaga. dahil ang init talaga. nakausap ko din si khutulun, sympre ako rin naman un. kausap ko sarili ko haha.

at naabutan ko rin yung katulong magluto at humiwa ng hindi ko alam. basta pagkain para sa tanghalian. galing noh? yan pala ang naidudulot ng walang area. pero naninibago pa rin ako. may mali eh. hindi ito yung sistema ko. pero natuwa rin naman ako at nakita ko ang mga ito. :P

hi blog, english speaking time hahah. now, let's move on to rants.

i can't help but get irritated with people (even strangers) who can't even pick up their own trash. for example, eating at the satellite caf and then leaving your C2 bottle in the mini-zen benches. i also see people using tissue then just leaving it on their spot. Others would eat outside matteo and then leave tissue wrappers and styrofoam containers outside. BAHHHH.. i hate it.

(taglish mode)

nakakinis naman kasi eh. ang ganda ganda ng matteo tapos dudumihan lang. to anyone matatamaan dito, THIS IS FOR YOU hahahhah. malay ko ba kung sino ka. nakakainis lang talaga eh. mismong pagtapon lang ndi pa magawa. kahit sa loob ng mga kwarto, kakain tapos iiwan dun mga candy wrapper. may nakita pa nga akong empty zesto pouch. wat if mapisa un tas magsquirt ung mga natitirang juice? ang kalat kaya. ok lng sana kung magulo ang tao, pero wag naman sila mandamay diba? dumi dumi nakakainis. alam kong makalat ako pero respeto naman sa gamit at lugar ng iba. pati sa matteo, nagugulat nlng kao ung iba may vandalism na ung ibang tables. pati sa mga rooms sa mvp andami ng gasgas sa lamesa at upuan. nakaklungkot lang isipin dahil kung pumunt ako sa mga bahay ng mga gumawa noon at magsisicutter ako sa table nila. nako. sympre ayaw rin nila. hindi man ako ung nagpagawa ng mga furnitures sa buong ateneo pero nakakahinayang. sinisira ung ganda ng mga gamit. kung hindi man langnila kayang ingatan, wag nalang sila doon. walang respeto sa property ng ateneo. walang respeto sa environment. ganyan ba ka apathetic ang mga tao? nakakainis.. actually hindi ata apathetic yung word eh. evil. (joke)

pati yung mga nagpepentelpen tapos nasusulatan yung likod ng table. lalo na ung mga nagsspraypaint at nagkakaroon ng tagos sa sahig. pag nakikita o yun nanlalaki mata ko eh. grbe tagos sa puso. hindi man talaga nila sinisira ung environtment, but still pinaopangit nila ung lugar. eto pa, wala pa ngang isang taon, pinalitan na yung ibang upuan sa matteo. d ko lam bakit ung iba super wlangpaki tlaga. sa paghila lang ng upuan grbe makahila. parang giant. di man lang buhatin nang maigi. dami na pinalitan noh.

and if people think they dont affect others. they do. why? take this for an example.

yung mama dun sa 2nd floor ng matteo, pinagalitan siya dahil nasira ng isang student yung hiniram niyang mop. at ung mama ung sinisi dahil pinahiram niya. pinagalitn tuloy. wlanag kasalanan. nagmabuting loob na nga para ipahiram. etong si student namn hindi nmn inako ung kasalanan. pinahiram na nga, hindi man lang gumwa ng paraan para makabawi dun sa nasriang mop. bastos.

1 Comments:

At 9:02 AM, Blogger ja said...

haha oo nga eh. tumataas na blood pressure ko hahaha! nakakainis lng tlga eh. sobrang wlang pakialam sa paligid.

did you know that FIlipinos, na hidden camera observation ng some ionternational simething, isa tayo sa mga bansa na sobrang walan gpakialam sa mga ganyan? tapos isa rin daw tayo sa mga hindi respectful people in the world. BASED ON HIDDEN CAMERA.

pero pag hindi hidden camera, respectful daw tayo. now what does that imply?

 

Post a Comment

<< Home