Thursday, April 06, 2006

random thoughts again

natuwa ako sa forward na sinend ni aila. galing haha..

well asyd from that, i have a few thots in my mind i want to share:

on smoking:
last april 3 kumain kami sa may manila bay ata un near manila hotel. tapos andun kami open air above the water then suddenly itong babaeng ito ay tatapunin ang kanyang yosi sa dagat. ~%!^%@#^*&*@#

DONT YOU KNOW THAT NICOTINE POISONS THE FISH???!!

and if di mo lam, siguro nmn matnda ka na para malaman mo na kahit ano hindi pwede itapon sa tubig dahl dinudumihan mo ang dagat. funny how people pollute the waters/air when tthey know na kelangan nmn nila un. it's like putting poison in ur own glass of water for you to drink. pffttt..

on spitting:
may mama akong nakita sa kalye, kasama ata asawa niya. tumatawid sa kalye. ambaboy talaga. ewan ko ba akit ugali na ba yon ng pinoy na dumura kahit saan? after nya dumura hinanap ko ugn spit nya sa floor. well invisible sya d ko makita clearly pero kadiri pa rin. nung sars days, bwal un dahl the virus can spread thru air ya know. nakakinis lng kasi super hndi hygienic mga tao dito. magng madumi ka nlng sa sarili mo. bkt mo pa kelangan idamay ung iba? eh kung ikaw mama ka duraan ko sa mukha?

on standing beside the road:
after driving lesson ko, nsa kalye ako inaantay sundo ko. ewan ko ba kung sadyang nang-aasar ang mga drayber o ewan. alam mo ung itsura na kumakaway pa sayo?? parang ung mukhang nangangasar tlga na "hellloooo buhbyeeee.." tapos minsan ung ibang karpintero pa pipito pa sayo. nababstusan ako eh. kadiri. why dont they just concentrate on whatever they're doing?

about Manila:

wala naman. naicp ko lang how different it looks now compared before. ang ganda ng pagkadescribe sa mga bahay dati sa maynila. parang tipong casa manila ang dating. now all u see is buildings na super dusty na. na kahit may kulay ay mukha ng itim o gray sa malayo. maramign vandalisms at posters ng mga kumakampanya dati. nagsikalat din ang mga motel na nakita ko na regular room ay 98 pesos at ang isa ay 175 deluxe room. super sweet hotel ang name nya. cozy daw at newly renovated. just shows the values of people nowadyas. ang sad lng. pati mga nagkalat na moviehouses na pawang mga R films lng ang pinapalabas. ano nlng ang mangyaayri sa bnsa? what frustrates me the most is not the state of the country but the values na meron ang mga pinoy. ano na ang nangyari?

on call centers:

ok sana ang job na ito. ok naman tlga dahil high pay. kaso narealize ko nga tlga na ang baba na nga quality ng jobs natin. Biruin mo, ang pagiging janitor ay dpt college grad na pati ata traffic enforcer. sa unang tingin parang okay diba? pero when u look at it closely, hidni eh. parag sinabi mo na rn na ang utak ng isang college grad nant ay ganun lamang ang kakayahan. anyone can be a traffic enforcer without being a college grad. konting training lng un. SUper baba ng standards, kaya pati job quality natin bumaba. feeling ko kaya nila nirerequire na colege grad is bec iniicp nila na pag college grad ka siguro, mas disciplined ka. then again, this shows ung values natn ngaun. kelngan ba sa edukasyon pa matuutnan yon? bkt ndi nlng sa loob ng pamilya? bkt ndi tayo nahubog kahit sa family plng?

sad..

2 Comments:

At 9:48 PM, Blogger ja said...

trian tlga oh.. hahaha :P d nmn syado.. :) napaicp lng.. malalim ka rn nh!

 
At 12:30 PM, Blogger ja said...

mag-iingat po ako :P trapik lng. utos ng nanay :D para d na magUturn :) salamat

 

Post a Comment

<< Home